สั่งอาหารในภาษาอังกฤษ

เรื่องกินเรื่องใหญ่

at Restaurant

คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับเรื่องการรับประทานอาหาร บางคนยอมเสียเงินจำนวนมาก เพื่อให้ได้อาหารที่มีคุณภาพ อร่อย แต่มีปริมาณเพียงเล็กน้อย เรื่องปากท้องเป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใคร แต่ถ้าเราจำเป็นจะต้องสั่งอาหาร หรือเป็นผู้ที่ต้องให้บริการในร้านอาหาร เราจะมีวิธีพูดและตอบในภาษาอังกฤษอย่างไร

ในภัตตาคารหรือร้านอาหารหรูๆ ส่วนใหญ่ เราจำเป็นจะต้องมีการจองโต๊ะ ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า จะมีที่นั่งเพียงพอเวลาไปถึง การสั่งจอง มักสั่งผ่านโทรศัพท์ สำหรับประโยคภาษาที่มักใช้กันคือ

I would like to make a reservation, please
ไอ วูด ไลค ทู เมค อะ เรสเซอเวชั่น พลีซ
ฉันต้องการจองโต๊ะหน่อย

จากประโยคข้างต้น กรณีที่เราต้องการระบุเวลาในการจอง เช่น อยากจองมื้อเช้า กลางวัน หรือเย็น ก็สามารถแทรกคำเพื่อเป็นการระบุแบบเจาะจงได้ 

  • มื้อเช้า - Breakfast (เบรคฟาสท)
  • มื้อกลางวัน - Lunch (ลันช)
  • มื้อค่ำ - Dinner (ดินเนอร์)

I would like to make a breakfast reservation, please
ไอ วูด ไลค ทู เมค อะ เบรคฟาสท เรสเซอเวชั่น พลีซ
ฉันต้องการจองโต๊ะสำหรับอาหารเช้าหน่อย

นอกจากนี้ เราอาจระบุจำนวนคน เข้าไปในประโยคข้างต้นได้ด้วย ดังนี้

I would like to make a breakfast reservation for 3 people, please
ไอ วูด ไลค ทู เมค อะ เบรคฟาสท เรสเซอเวชั่น  ฟอร์ ทรี พีเพิล พลีซ
ฉันต้องการจองโต๊ะสำหรับอาหารเช้าสำหรับ 3 ที่หน่อย

ขั้นตอนต่อมา เป็นขั้นตอนในการสั่งอาหาร โดยปกติ เราจะต้องเริ่มต้นด้วยการขอ เมนู เป็นอันดับแรก

Can I have the menu please?
แคน ไอ แอฟ เดอะ เมนู พลิซ
ขอเมนูหน่อย

สำหรับผู้ให้บริการ ระหว่างการยื่นเมนูให้ ก็ควรพูดประโยคนี้ 

Hear it is.  
เฮียร อิท อิส
นี่ครับ / ค่ะ

จากนั้น ก็จะเริ่มสั่งอาหารกันเลย สำหรับพนักงานร้านอาหาร จะเริ่มต้นด้วยประโยคที่ว่า

What would you like to order?
วอท วูด ยู ไลค ทู ออเดอร
คุณต้องการจะสั่งอะไร

I would like to order chicken steak?
ไอ วูท ไลค ทู ออเดอร ชิกเกน สเต็ค
ฉันต้องการสั่งสเต็กไก่

  • Fried Rice
    ไฟ ไรซ
    ข้าวผัด
  • Seafood 
    ซีฟู๊ด
    อาหารทะเล
  • Spaghetti
    สปะเกที
    สปาเกตตี

กรณีที่เราต้องการขออะไรเพิ่ม ให้ใช้คำว่า "Extra" อ่านว่า เอคซทระ  ตัวอย่างประโยคเช่น

Can I get extra rice please?
แคน ไอ เกท เอคซทระ ไรซ พลีซ
ขอข้าวเพิ่มได้ไหม  (กลัวไม่อิ่ม)

Post a Comment

Previous Post Next Post