คำขอโทษภาษาอังกฤษ

ทำผิด ต้องพูดขอโทษ

saying-sorry

ประโยคคำขอโทษ ก็เป็นอีกคำสนทนาหนึ่งสำหรับคนที่กำลังต้องการฝึกฝนภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องทราบ เป็นประโยคพื้นฐานมากๆ ที่ควรทำความเข้าใจ แต่คำขอโทษมีหลากหลายโอกาสเช่นกัน เรามาศึกษาดูว่า จะพูดคำขอโทษอย่างไรได้บ้าง

การขอโทษ หรือ Saying Sorry สามารถพูดแบบสั้นๆ ได้ เช่น “I’m Sorry.” แปลว่า ฉันเสียใจ หรือพูดสั้นๆ เลยก็ได้ว่า “Sorry” แต่จะให้ดีและดูเหมือนเป็นมืออาชีพมากขึ้น ก็ควรพูดให้เต็มประโยค มาลองดูตัวอย่างได้เลย

อีกคำที่มีความหมายว่าขอโทษ และใช้มากไม่น้อยกว่าคำว่า Sorry นั่นคือ คำว่า Pardon (me)

ประโยคภาษาอังกฤษ "ขอโทษ" ที่มีคนใช้บ่อยที่สุด

I’m sorry for coming late. อ่านว่า แอม ซอรี่ ฟอร์ คัมมิ่งเลท

แปลว่า ฉันเสียใจที่มาสาย หรืออาจจะพูดว่า I'm Sorry. I'm late ก็ได้เช่นกัน

 I’m sorry for the mistake. อ่านว่า แอม ซอรี่ ฟอร์ เดอะ มิสเทค

แปลว่า ฉันเสียใจสำหรับความผิดพลาด

I’m sorry for taking you time. อ่านว่า แอม ซอรี่ ฟอร์ เทคคิ่ง ยัวร์ ไทม์

แปลว่า ฉันเสียใจที่ทำให้คุณเสียเวลา

นอกจากคำว่า Sorry ที่แปลว่า เสียใจ แล้ว เรายังสามารถใช้คำว่า “Apologize”ได้เช่นกัน ซึ่งมีความหมายว่า “ขอโทษ” โดยสามารถเปลี่ยนจากคำว่า “Sorry” แทนที่ด้วย Apologize ได้เลย

I’m apologize for coming late. อ่านว่า แอม อะพอลโลไจซ ฟอร์ คัมมิ่งเลท

แปลว่า ฉันเสียใจที่มาสาย

และถ้าจะให้ดี อาจจะพูดประโยคต่อท้าย ประมาณนี้

Please forgive me. อ่านว่า พรีส ฟอร์กีฟว มี

แปลว่า ยกโทษให้ฉันด้วย

หรือจะพูดให้เป็นทางการมากกว่านี้ และฟังไพเราะกว่า ดังนี้

Please accept my apology. อ่านว่า พรีส แอคเซพท ไม อะพอลโลจิ

แปลว่า ยกโทษให้ฉันด้วย

อีกหนึ่งคำที่เรามักจะพูด เวลาที่ไปขัดจังหวะ ในขณะที่เรากำลังพูดคุยกัน หรือกำลังทำงานอยู่ เป็นคำที่มีความหมายว่า ขอโทษเช่นกัน นั่นคือ

Excuse me. อ่านว่า อิคซคิวซ มี

แปลว่า ขอโทษ หรือขออนุญาต ครับ/ค่ะ


สำหรับคำตอบเมื่อมีคนพูดขอโทษ

  • Never mind ไม่เป็นไร
  • No problem ไม่เป็นไร
  • Don't worry about it. อย่าไปคิดมาก
  • Don't blame yourself อย่าโทษตัวเอง
  • That's all right  ไม่เป็นไร

Post a Comment

Previous Post Next Post